The Joke Is On Us สุดทางความตลกร้ายที่ชวนเต้นระบายไปกับอัลบั้มใหม่ของ Common People Like You

by Nattha.C
301 views
THE JOKE IS ON US Album by Common People Like You
Common People Like You on promo post album 'The Joke Is On Us'
สมาชิกวง Common People Like You (เรียงจากซ้ายไปขวา) ทยากร ศิริธวนากุล (เบส), นที กังวานกิจ (นักร้อง, กีตาร์), ศรัณย์ คําแก่น (กีตาร์) และ ภานุพงษ์ วราสาร (กลอง)

ทั้งความตลกร้ายที่เราถูกโลกภายนอกกระทำจนชอกช้ำ หรือเหตุการณ์ที่ประชาชนต้องกล้ำกลืนฝืนทนกันเอง Common People Like You จับมัดเรื่องราวร้อยแปดรอบตัว ตั้งแต่ความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน สังคม การเมือง และตัวตนในฐานะมนุษย์สามัญ มาถ่ายทอดผ่านบทเพลงจำนวน 10 แทร็คที่พัฒนาในส่วนวิธีการเรียบเรียงดนตรี พร้อมเนื้อหาจิกกัดแบบแสบๆ คันๆ ชวนให้หัวเราะเยาะ (ทั้งน้ำตา)

แม้เอเลเมนต์ส่วนใหญ่ในอัลบั้มจะไม่แตกต่างกับผลงานชุดก่อนหน้าในชนิดที่ทิ้งห่างออกจากกันนัก ทว่า มันกลับมีความโดดเด้ง ลุ่มลึก และเรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด สิ่งที่เราชอบคือลูกเล่นและการขยายมวลอารมณ์ที่ผู้ฟังจะได้รับไปในแต่ละเพลง มันไม่ได้มีเพียงเบสกลองจังหวะกระฉับกระเฉง ริฟฟ์กีตาร์สุดพลุ่งพล่าน หรือสาธยายความโกรธแค้นต่อความบ้าบอคอแตกของโลกใบนี้อีกแล้ว

ทางวงปรับแต่งซาวด์ให้มีความเป็นนิวเวฟ-แดนซ์พังค์มากขึ้น ไม่ถึงขั้นสดใสคล้าย Orange Juice เดินเท่โยกสนุกราว Arctic Monkeys กับ The Stone Roses หนึ่งในหัวหอกแห่งกระแสธาร “Madchester” หรือรุ่มรวยเมโลดี้ประกอบจริตจะก้านแบบ The Smiths แต่เพลงบางเพลงกลับทำให้เราคิดถึง Placebo ที่ผสมผสาน Joy Division ในช่วงที่เปลี่ยนผ่านไปสู่ยุค New Order แตกต่างที่ คอมมอน พีเพิล ไลค์ยู ไม่ได้ลดทอนเครื่องสายลง ซึ่งก็คือจุดแข็งที่พวกเขาสามารถหยิบยืมเอเลเมนต์อื่นมาทำให้งานเพลงของตัวเองน่าสนใจมากขึ้น

นอกจากบรรดาลีดซิงเกิ้ลที่ทยอยปล่อยออกมาพร้อมมิวสิกวิดีโออย่าง I Have A Dream, SUN และเพลง Stay Down ที่ปลุกเร้าให้ลุกมาทำกายบริหาร ส่วนตัวเรามอง Tears, Fears and Beers, Who’s Said It’s Ok, I Don’t Trust You ว่าเป็นเพลงเอกหรือไฮไลต์หลักของอัลบั้มนี้ได้เลย รองลงมาคือ NO TALK กับท่วงทำนองอบอุ่นปนซึมเซาที่เผยให้เห็นมุมน่ารักของวงแบบที่เราเคยได้ยินในเพลง ‘NOTLOVENOTLOVE’ จากอีพี For The Greater Good มาแล้ว

ส่วนซีดีเองก็มาในซองพลาสติกพร้อมบุ๊กเล็ตเล่มหนึ่ง ที่เป็นทั้งเนื้อเพลงทุกเพลงในอัลบั้ม ส่วนอีกด้านก็จะเป็นกราฟิกสวย ๆ พร้อมภาพสมาชิกในวงทุกคนที่ถ่ายจากงานโชว์พร้อมกราฟฟิกหวือหวานิด ๆ ได้ลงตัวกับสไตล์ดนตรีมาก แต่เราว่าสิ่งที่น่าสะสมที่สุดน่าจะเป็น NFC รูปปกอัลบั้มที่ถ้าใช้มือถือ Android ก็จะสแกนเพื่อฟังเพลงของวงได้ทันที ซึ่งจะแถมให้กับคนที่พรีออเดอร์เซ็ตใหญ่เท่านั้น ตอนนี้อัลบั้มเองก็กำลังเปิดพรีบนเพจของวง Common People Like You ด้วย ไปตำกันเลย

THE JOKE IS ON US จึงเป็นอัลบั้มที่ไม่ได้เปี่ยมแค่อิทธิพลของซาวด์แบบอังกริ้ดอังกฤษซึ่งทำให้เด็กสายเลือด UK อย่างเราตกหลุมรัก ชั้นเชิงการวิพากษ์วิจารณ์สังคมไทยอย่างแยบยลที่ยกระดับคุณภาพคู่กับเสียงเพลงอันเฉพาะตัวของ Common People Like You ต่างหากที่ควรค่าแก่การถูกพูดถึงในวงกว้าง อีกทั้งมันยังสามารถทำให้เราเต้นสะบัดเพื่อปลดปล่อยความอิหยังวะในแต่ละวันได้ดีทีเดียว

+ posts

แบม นักเขียนน้องเล็กที่ชอบอ่านหนังสือและฟังเพลงในเวลาเดียวกัน ปัจจุบันกลับมาทำเพจ Listenist

Related Articles

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy