KIKI 5th Dimension คอนเสิร์ตแห่งโลกเวทย์มนตร์ที่สะกดหัวใจด้วยแสง สี และเสียงของดนตรีอิเล็กโทรป๊อป

by Nattha.C
290 views
KIKI 5th Dimension Concert at Lido Connect by SeenSceneSpace

7 กันยายน 2567

เราเดินทางมาถึงหน้า Lido Connect Hall 2 ประมาณหนึ่งทุ่มตรง แลกริสแบนด์เสร็จสรรพก็ยังพอมีเวลาเหลือให้ชมผลงานศิลปะของ A KID FROM YESTERDAY หรือ เปาโล—สมพล รัตนวรี เขาเป็นนักวาดภาพประกอบที่ทำปกซิงเกิ้ลรวมถึงอาร์ตเวิร์กภายในอัลบั้มล่าสุดของ KIKI ซึ่งสีสันและคอนเซ็ปต์ในหลาย ๆ ภาพวาดทั้งหมด เปาโลได้ถ่ายทอดระหว่างกึ่งกลางแห่งโลกความเป็นจริงและความเซอร์เรียล จากการฟังเพลงก่อนหยิบเนื้อหาใจความที่เขารู้สึกถึงมันมาเผยให้ทุกคนได้เห็น และเมื่อถึงเวลาหนึ่งทุ่มครึ่งเป๊ะ เราก็รีบปรี่เข้าไปในฮอลล์ ขณะเดียวกันค้นพบว่ามีผู้ชมทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมากที่มายืนรอดูกันตั้งแต่วงแรก

(Photo: Ted Orsenado)

NO KNOW คืออิเล็กทรอนิกส์ดูโอ้จากค่าย Guesswhat Records ที่ปกติจะประกอบไปด้วยสองสมาชิก โบ๊ท—ธนดล ว่องประสบสุข และ นนท์—ธนญ แสงเล็ก แต่สำหรับโชว์ในครั้งนี้ นอกเหนือตัวบอร์ดคอนโทรลเลอร์ที่เป็นหัวใจหลัก โบ๊ทก็ได้ปรับเซ็ตกับเพิ่มเครื่องดนตรีอย่าง กลองบองโก เชคเกอร์ขนาดพอดีมือ รวมถึงกีตาร์ไฟฟ้าที่ได้ นัทและคริส สองหนุ่มจากโปรเจกต์ Ntfolk17 มาแจม ส่งให้บรรยากาศดูลึกลับน่าค้นหากว่าเคย

ดนตรีพื้นเมือง แอซิดเฮาส์ และซาวด์สังเคราะห์โดยรอบ ล้วนเป็นวัตถุดิบที่รังสรรค์ผ่านการเล่นแร่แปรธาตุมาอย่างกลมกล่อม ตั้งแต่การเปิดเซ็ตด้วยเพลง Muanlai ที่ใช้ไลน์กีตาร์ขับซาวด์ให้คล้ายพิณ ก่อนทรานสิชั่นเข้า Black Book สู่เพลง Bangkok to Petra หลากเลเยอร์ทางเสียงกับแบ็คกิ้งแทร็กกึ่งลูกเอื้อนหมอลำที่บิวท์อย่างราบเรียบ แต่พวกเขาก็เมคชัวร์ว่าผู้ชมที่ยืนดูอยู่จะไม่อ่อมแน่ ผ่านไดนามิกขึ้นลงที่นวดแบบต่อเนื่อง

ถัดมาในส่วนครึ่งหลังของโชว์ สามหนุ่มหันมาจัดแจงซาวด์แอมเบียนต์โดยเริ่มที่ Merry Belated Birthday งานรีมิกซ์เพลง ‘Merry Christmas, Mr.Lawrence’ เพื่อทริบิวต์แด่ ริวอิจิ ซากาโมโตะ (Ryuichi Sakamoto) ต่อด้วย Bangkok Tequila และ F.T.S.H. พร้อมวิชวลสุดเมามายที่อีกนิดก็เตรียมทริปไปมิติหน้า ส่วนตัวแอบคิดว่าเซ็ตนี้สามารถนำไปเล่นบนเวที Bolier Room MHRS หรือเวนิวที่ไม่จำเป็นต้องอยู่เฉพาะในคลับได้เลย

(Photo: Ted Orsenado)

เวลาประมาณ 20.42 น. KIKI ก็เดินขึ้นมาพร้อมเสียงปรบมือเชียร์และเสียงแซวจากผองเพื่อนศิลปินด้านล่าง พวกเขาเปิดโชว์ด้วยการสร้างบรรยากาศผ่านดนตรีอิเล็กโทรป๊อปที่เสกให้ห้องหับกลายเป็นดินแดนเวทย์มนตร์ ก่อนจะขนบรรดาเพลงจากสองผลงานเต็มชื่อ Post-existential Crisis และ Metamorphosis: Final Stage และอีพีอัลบั้ม We’re blamed for who we are, and then we are forgotten มาเล่นในโปรดักชั่นจัดเต็ม

แม้ช่วงเริ่มต้นของ กีกี้ จะเป็นเพียงโปรเจกต์เล็ก ๆ ที่ก่อตั้งด้วยสมาชิกสามคนคือ เฮเลน—เอเลน่า อะมาร็องตินิซ์ พันธุ์สุข, บอส—ภูริช พันธุ์สุข และ นนท์—ธนญ แสงเล็ก จากการทำเพลงในเบดรูมสตูดิโอที่ไม่คาดคิดว่าผลงานเหล่านั้นจะส่งให้พวกเขามาไกลขนาดนี้ มาไกลในขณะที่มีเพื่อนร่วมเดินทางจนมาถึงอีกหนึ่งโชว์ใหญ่ซึ่งรายล้อมด้วยแฟนคลับ พร้อมสมาชิกอีกหกคนหกเครื่องบนเวที อาทิ เพอร์คัสชั่น เบส กลอง ซินธิไซเซอร์ และไลน์คอรัส

ทุกซาวด์ดีไซน์ ไดนามิก และเพอร์ฟอร์แมนซ์ของพวกเขา หากเราจะขอเรียกว่าเป็นการแสดงสดของวงดนตรีไทยที่เปี่ยมชีวิตชีวาและลูกเล่นมากที่สุดอีกหนึ่งวงก็คงไม่เกินจริงไป ตั้งแต่พาร์ทหนึ่งชั่วโมงแรกใน XOXO, Don’t Forget Me, Daydream, I Am, Can You Feel My Love ที่ตะโกนร้องกันได้แบบไม่เคอะเขิน ก่อนเธอจะต้อนรับทุกคนเข้าสู่ 5th Dimension, Blue และเพลงใหม่กับน้ำเสียงเศร้าหมองกึ่งเซ็กซี่เล็กน้อย

KIKI during their acoustic set at KIKI 5th Dimension Concert
KIKI during their powerful acoustic set (Photo: Ted Orsenado)

โดยท่วงทำนองเพลงส่วนใหญ่จะดำเนินอยู่บนจังหวะกลางและเร็ว แต่เทมโปเนิบช้าในช่วงกลางโชว์ที่เบรคด้วยอะคูสติกเซ็ตของเพลง Always ที่ถูกเล่นต่อจากเสียงฝนโปรยปรายที่ช่วยปรับมู้ดให้เราได้พักผ่อน แล้วต่อที่ Run to you อย่างอ่อนไหวและทรงพลัง ต่างจากเพลงอื่น ๆ ในเซ็ตลิสต์ที่ทำเอาทุกคนเต้นยับแบบไม่หยุดหย่อน แต่ความพิเศษในค่ำคืนแห่ง KIKI 5th Dimension ไม่ได้จบลงเท่านี้

ทันทีที่สมาชิกบางส่วนเดินลับหายไป เหลือไว้เพียง นนท์ มือกีตาร์ที่เย้าแหย่ผู้ชมด้วยริฟฟ์น่ารัก ๆ แน่นอนว่ามันคือเมโลดี้ไลน์ของ Bunny House จากวงดนตรี Gym and Swim ที่ใครหลายคนคิดถึง พวกเขากลับมารวมตัวแบบเฉพาะกิจเพื่องานนี้ ก่อนส่ง Seagle Punch และ YUUWAHUU ที่ชวนกีกี้มาร้องเล่นและกระโดดโลดเต้น เป็นการเซอร์ไพร์สที่เราคาดไม่ถึงเหมือนกัน จนถึงตอนนี้เราก็ยังจำโมเมนต์สนุกสนานแถมตลกโปกฮาได้เลย

Gym and Swim KIKI at KIKI 5th Dimension Concert
Gym and Swim (Photo: Ted Orsenado)

สำหรับชั่วโมงถัดมา หลากหลายเพลงในเซ็ตลิสต์ช่วงครึ่งหลังนี้จะผสมระหว่างอัลบั้มเต็มชุดแรกกับชุดสอง และมีเพลงจำนวนไม่น้อยที่เราชอบมาก ๆ เช่น Get Up, Eternal Ride, Baby, Alive, Back In The Game เพราะเกือบทุกเพลงของพวกเขานั้นถูกเรียบเรียงเอเลเมนต์เข้ามาใหม่ ซึ่งหาฟังจากออดิโอแทร็กไม่ได้แน่นอน อย่างท่อนโซโล่กีตาร์ วิธีการมิกซ์หรือ laid back ซาวด์ให้มีความยืดยาน ก่อนตบเข้าดรอปที่พอถึงช่วงทรานสิชั่นก็เล่นซะโคตรว้าว ทุกวินาทีของโชว์สามารถเติมพลังและทำให้เราเอิบอิ่มไปกับภวังค์ดนตรีได้อย่างงดงาม

สำหรับการปิดคอนเสิร์ต KIKI 5th Dimension ที่แม้ไม่มีอังกอร์ตามคำเรียกร้อง แต่ความสุดแบบไม่มีจุดสิ้นก็พุ่งต่อไปเรื่อย ๆ ในดีเจเซ็ตประกอบแสงสีสว่างวาบ (โอ๊ย สนุกเกินเบอร์จริง) ณ นาทีนั้นเริ่ม “อ๋อ” แล้วว่าทำไมชาวคลับมิวสิกถึงชอบใส่แว่นดำ อย่างไรก็ตาม ขอบคุณ KIKI ที่สร้างผลงานเพลงคุณภาพให้ทุกคนในฮอลล์ รวมถึงชาวคอสมอสได้ฟัง และมอบประสบการณ์ที่เราจะไม่มีวันลืมไปอีกนานแสนนาน

(Photo: Ted Orsenado)

+ posts

แบม นักเขียนน้องเล็กที่ชอบอ่านหนังสือและฟังเพลงในเวลาเดียวกัน ปัจจุบันกลับมาทำเพจ Listenist

Related Articles

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy