Enter The Void ลำนำไทยโนราและสากลจาก Krupleng x Ham Tanid

by Nattha.C
864 views
Enter The Void EP Review

Enter The Void ผลงานจำนวนสี่เพลงจากสองเพื่อนศิลปิน Krupleng และ Ham Tanid ในโปรเจกต์ของทาง Smmuti Studio ที่หยิบสรรพเสียงส่วนหนึ่งในงานแสดงสดหรือพิธีกรรมจริง มาต่อยอดเป็นสตูดิโอเวอร์ชั่นโดยเพิ่มเติมซาวด์กลิ่นอายอนาล็อกเพื่อถ่ายทอดมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรม ความเชื่อ และลำนำขับกล่อมที่อาจสูญหายไปตามกาลเวลาอย่าง ”มโนราห์” ศิลปะการแสดงพื้นเมืองของภาคใต้

Krupleng and Ham Tanid in the process of Enter The Void
เข้ม-กฤตนน รักนุ่น (Krupleng) และ แฮม-ฐาณิศร์ สินธารัตนะ (Ham Tanid)

แฮม—ฐาณิศร์ สินธารัตนะ เป็นศิลปินหนุ่มที่ใครหลายคนอาจรู้จักเขาผ่านโปรเจกต์สไตล์อิมโพรไวส์ทดลอง และในฐานะมือกีตาร์ประจำวง H1F4, Kopycat ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในห้าของวงดนตรี “ขนิษฐา” (Kanitha) ร่วมกับมือคีย์บอร์ด เข้ม—กฤตนน รักนุ่น หรือครูเพลง นักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยเดียวกันอย่างศิลปากร ด้วยสภาพแวดล้อมที่ทั้งสองคนเติบโตมา จนประกอบร่างกลายเป็นความชื่นชอบและสนใจใคร่รู้ พวกเขาจึงเลือกผสมผสานระหว่างดนตรีไทยดั้งเดิมและสากล เช่นการเชื่อมโยงระหว่างโลกมนุษย์และโลกวิญญาณเข้าด้วยกัน

โดยพวกเขายังได้รับเกียรติจากโนราใหญ่อย่าง มโนราห์เกรียงเดช นวลระหงส์ และ มโนราห์ธีรพงษ์ จันทร์ทอง มาร่วมขับร้องในงานชุดนี้ ท่ามกลางดนตรีแจ๊สร่วมสมัยและแอมเบียนต์ที่สร้างบรรยากาศได้ไพเราะจับจิตบนพิธี “โนราโรงครู” พิธีกรรมที่มีความสำคัญต่อลูกหลานผู้สืบทอด เพื่อแสดงความเคารพครูบาอาจารย์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คนไทยมักคุ้นเคยกับคำว่า “ไหว้ครู” คล้ายการเสริมสิริมงคลแก่ตัวบุคคลหรืออัญเชิญครูหมอตายายโนราและเทพยดามาร่วมเป็นสักขีพยาน

การแสดงสดบทกาศครู จากงานคอนเสิร์ตจบการศึกษาระดับปริญญาโทของ Krupleng ร่วมกับเพื่อนนักดนตรีและโนราใหญ่ผู้ขับร้อง

ตั้งแต่การโหมโรง กาศครู (Kas Kru) จากเสียงเปียโนคลอคู่การเอื้อนบทกลอนในช่วงต้น ที่เริ่มสอดแทรกเครื่องเคาะเครื่องเป่า อาทิ โหม่ง ทับ และปี่ แล้วประสานเบสไลน์กับเสียงสไลด์กีตาร์ให้เป็นเนื้อสัมผัสเดียวอย่างกลมกล่อม ก่อนเชื้อเชิญเราเข้าสู่ บทสัสดี (Bot Sassadee) ที่มีเพียงซาวด์สังเคราะห์และเปียโน อันดัดแปลงจากการแสดงสดของ คณะมโนราห์เกรียงเดช นวลระหงส์ (Manora Kriengdech Nuanrahong Group) ที่จังหวัดพัทลุง ซึ่งโอบล้อมผู้ฟังผ่านคลื่นทะเลและเสียงลมพัดพา อันสื่อถึงการหลับตานึกภาพทรงจำที่เรามองเมืองใต้ในแง่ความสวยงามของธรรมชาติ กระทั่งความอุ่นใจต่อบรรพบุรุษผู้คอยปกปักรักษาพวกเขา

ตามด้วย นาดฤาษี (Nard Rishi) เสียงสวดนะโมตัสสะที่เล่นล้อกับแบ็งกิ้งแทร็กในไดอะล็อกภาษาอังกฤษ ระหว่างการบรรเลงเสียงปี่และจังหวะเคาะที่บางครั้งก็มอบอารมณ์ผ่อนคลายอย่างน่าประหลาด บีตสไตล์ชิล ๆ กลิ่นอายคล้ายอาร์แอนด์บีกึ่งเลาจน์มิวสิก ยิ่งทำให้เรารู้สึกเหมือนได้นั่งฟังในคลับดนตรีดี ๆ สักแห่งหนึ่ง ก่อนเพลง ผีฟ้า (Phi Fa) จะจับความน่าสนใจของซาวด์แอมเบียนต์และเสียงสังเคราะห์ที่กำลังล่องอยู่ในอากาศ มาหลอกล่อเราแล้วตบท้ายด้วยจังหวะสนุกสนาน บนเมโลดี้ครื้นเครงของดนตรีหมอลำของชาวลาวโซ่งในอำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรีที่นานเข้าเล่นเอาเฮี้ยนไม่เบา

แม้ปัจจุบัน เรื่องราวของศาสนาและวัฒนธรรมบางอย่างอาจกำลังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ในกลุ่มคนหมู่มาก จากการเข้ามาแทนที่ของสิ่งใหม่ กระทั่งการแปรผันทางพฤติกรรมซึ่งปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยที่ทำให้สิ่งเดิมค่อย ๆ เสื่อมสลาย ทว่าการอนุรักษ์ที่ดีไม่ได้หมายถึงการบ่อนทำลายเค้าโครงเดิมเสมอไป แต่การนำมาประยุกต์ให้สิ่งเหล่านั้นยังคงอยู่ต่างหากที่สำคัญ

การมีอยู่ของผลงาน Enter The Void นอกเหนือเรื่องแรงศรัทธาต่อวัฒนธรรมแล้ว สำหรับเรามันคือข้อพิสูจน์ที่ยังสามารถอธิบายได้ถึงช่องว่างระหว่างความเป็นและการสิ้นลมหายใจ ไม่ว่าจะในแง่วิถีการดำเนินชีวิตที่บางครั้งเราต้องสำรวจทั้งความดำมืดและแสงสว่าง หรือบางสิ่งที่มนุษย์ไม่อาจจับได้ด้วยเนื้อตาหรือโสตสัมผัสเองก็อาจตายลงได้ทุกเมื่อ เสมือนความไม่รู้ที่เราไม่สามารถไปตัดสินใครได้ทันทีเช่นกัน

+ posts

แบม นักเขียนน้องเล็กที่ชอบอ่านหนังสือและฟังเพลงในเวลาเดียวกัน ปัจจุบันกลับมาทำเพจ Listenist

Related Articles

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy