FOLK9 พูดถึงอัลบั้มที่ 4 ‘Rainbow Safari Polycotton’ ที่ย้อนกลับไปสู่ความเป็นไซคีเดลิกนุ่มนวลล่องลอย

by McKee
684 views
FOLK9 Rainbow Safari Polycotton psychedelic Parinam Music

หลายคนน่าจะได้ฟังอัลบั้มใหม่ล่าสุดอันดับที่ 4 ของ FOLK9 จากค่าย Parinam Music กันไปแล้วในชื่อว่า ‘Rainbow Safari Polycotton’ ซึ่งปล่อยทุกสตรีมมิ่งไปเมื่อวานนี้ (29 พฤษภาคม) ซึ่งจริง ๆ วงก็เคยคุยกับเราเรื่องอัลบั้มนี้ไปบางส่วนแล้วเมื่อปลายปีที่แล้ว (ตามกลับไปอ่านได้ที่ เสียงกระซิบจาก FOLK9 ถึงซิงเกิลใหม่ล่าสุด และอัลบั้มใหม่ที่จะพาทุกคนทริปไปในโลกแสนหวาน)

อัลบั้มนี้ใช้เวลากว่า 6 ปีจากอัลบั้มก่อนหน้า พร้อมด้วยสไตล์ดนตรีที่กลับไปสู่จุดเริ่มต้นของความเป็น FOLK9 ที่เมามายในความไซคีเดลิกชวนล่องลอย ยังไม่นับการทดลองทำงานเพลงที่วงไม่เคยทำมาก่อน กับการพยายามทำเพลงทั้งอัลบั้มให้จบภายใน 5 วัน ผลลัพธ์ของมันคือสุดขีดขอบแนวดนตรีที่วงอยากไป และสิ่งเหนือความคาดหมายอีกมากมายที่รอให้แฟนเพลงได้ลองฟัง

Transmission วันนี้ เราต่อสายตรงถึงวงเพื่อพูดคุยถึงการเดินทางในฐานะวงมานับ 10 ปี และความสนุกในการทำอัลบั้มล่าสุดของพวกเขากว่าจะออกมาให้ทุกคนได้ฟังวันนี้

FOLK9 Rainbow Safari Polycotton psychedelic Parinam Music

สมาชิก FOLK9
กราฟ—กฤตภาส สุรินต๊ะ (ร้องนำ, กีตาร์)
พัด—บริพัตร แสงศิริ (ซินธ์)
ป่าน—กรวัฒก์ แสงทวีป (เบส)
โดม—ธันวา แสงซื่อ (กลอง)

พัด: เป็นอัลบั้มที่ไม่ได้มีคอนเซปต์ขนาดนั้น แต่พอตอบได้ว่ามันคือ Raw Energy ของการมานั่งทำเพลงกัน หลายเพลงคืออัดเทคเดียวหรือมีการด้นสด (improvisation) เยอะมาก มีความไซคีเดลิกขึ้น ป็อปน้อยลง

อัลบั้มก่อน ๆ จะใช้วิธีแบ่งกันไปทำ ในอัลบั้มก่อนอย่างเพลง Chinese Banquet จะเป็นพี่ป่านไปขึ้นเดโมมา หรือเพลง Kiss จะเป็นโดมไปขึ้นเดโมมา แต่อัลบั้มเนี่ย เดโมทั้งหมดมาจากกราฟหมดเลย ยกเว้นเพลง Mr. Rainbow Sky คือมาช่วยกันด้นสด (improvisation) เลย มาเจอกันแล้วดูว่าทำอะไรกันได้บ้าง พวกเราอัดทั้งอัลบั้มเนี่ยเหมือนเสร็จใน 5 วัน เรามาเจอกันแบบมีโอกาสเดียว (one shot) เท่านั้นเพราะกราฟอยู่สัตหีบ มันคือสงกรานต์ของปีที่แล้วอะเราก็มานั่งทำเพลงกัน จริง ๆ มาสเตอร์เสร็จตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่รอเวลาที่เหมาะสมค่อยปล่อย ไม่อยากปล่อยมาแล้วแห้งช่วงต้นปีคนปล่อยเพลงกันเยอะ อยากให้มีซิงเกิลเลี้ยงด้วยเพราะ FOLK9 หายไปนาน อัลบั้มนี้จะมีเพลงช้าชิล ล่องลอยครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งนึงจะเป็นเพลง lively สนุก เล่นสดสนุก

อัลบั้มนี้น่าได้ใจคนที่มาคอมเมนต์ใน Youtube ว่า “เพลงพี่โคตรเบาเลยครับ ฟังแล้วดูดกัญชาโคตรดีเลยพี่” (ทุกคนหัวเราะ)

กราฟ: เหมือนตอนแรกเดโมไม่ใช่เวอร์ชั่นที่ถูกปล่อยเลย เดโมมันเทมโปเร็วกว่านี้ แต่พัดเอามายืดบอกว่ามันดีกว่ามู๊ดเดิม บรรยากาศเพลงมันเหมือนนั่งมองคลื่นน้ำกระทบแสงอาทิตย์

พัด: เรารู้สึกว่าอัลบั้มมันขาดเพลงช้าอีกหนึ่งเพลง เลยเอามายืดให้มันช้าลง เติมแต่งนู่นนี่นั่นเข้าไป แต่จะมีเพลงที่เกี่ยวข้องกับเพลงนี้อีกสองเพลง เพลงก่อนหน้าในอัลบั้มชื่อ Safari เป็นเพลงแอมเบียน พวกเราอยากให้มีจุดหนึ่งของอัลบั้มที่ได้พักหู เราเลยตัดส่วนหนึ่งของเพลงนี้มายืดออกไปอีก มันเป็นเสียงซินธ์แล้วเติมโน่นเติมนี่ แล้วเชื่อมมาเพลง River ตอนแรกมีถ่าย MV เพลงนี้ตอนไปทัวร์จีนปีที่แล้ว เขาพาเราไปแม่น้ำที่เมืองอะไรซักอย่าง แม่น้ำเบ้อเริ่มเทิ่มอะ (ป่าน: ทะเลสาบในเมืองหางโจว) มันโคตรชิล โคตรใช่เพลงนี้เลยอะ เก็บฟุตเทจมาแล้วกราฟก็เอาไปยำ

กราฟ: ใน MV จะถูกซ้อนด้วยคลื่นน้ำตลอดทั้งเพลงเลย ถ้าสังเกตดี ๆ แล้วเพลงนี้เราแต่งเนื้อร้องกันเพลงสุดท้ายของอัลบั้มด้วย

พัด: ตอนแรกเขียนเป็นเนื้ออังกฤษแล้วตัน วันนั้นชวน เอ็กซ์ Soft Pine มาที่บ้านพอดี เลยให้เอ็กซ์ช่วยเขียนเนื้อด้วย

พัด: ประวัติศาสตร์ของ FOLK9 เดโมส่วนใหญ่ก็มาจากกราฟ ทุกคนน่าจะรู้ว่าจุดเริ่มต้นของวงคือเป็นโปรเจกต์เดี่ยวของกราฟด้วย ทีนี้มันมีเดโมที่กราฟทำไว้เยอะมาก ๆ ก็เลยชวนทุกคนมาเคลียร์กันมั้ย ก่อนจะเกิดเป็นอัลบั้มนี้นะครับ พอนั่งเลือกกันก็ได้เพลงมาชุดหนึ่งที่เรามองว่าเอามาพัฒนาต่อได้ ไม่ใช่อะไรเสียดายเดโม

โดม: เหมือนเข้าแคมป์อะครับ เรานัดกันช่วงหยุดยาวใช่มั้ยครับ ผมก็ไปแบบสมองโล่ง ๆ เลย ผมฟังเพลงช่วงเลือกเดโมที่มันมีเยอะ ๆ จนเลือกเพลงที่จะเอามาทำอัลบั้ม ผมก็ไม่ฟังอีกเลยแล้วรอมาซัดหน้างานเลย ผมเป็นคนแรก ๆ ที่เริ่มอัด วงนี้อัดกลองก่อนมันจะประหลาดหน่อยครับ ส่วนใหญ่เขาจะอัดกลองกันสุดท้าย บ้างเพลงเดโมแรกสุดแล้วอัดกลองไปเลย ไอเดียก็มาซ้อน ๆ ทีหลัง พอมันจุดติดแล้วก็ติดไปเรื่อย ๆ แต่มีใครดับแล้วก็ไม่หยุด (ทุกคนหัวเราะ) มันจะมีจุดที่ใส่เป่าขลุ่ยเข้าไปด้วยครับ แต่มันหาไม่เจอละ

ป่าน: ผมว่ามันก็สดดีครับ เมื่อก่อนทำเพลงเคยเล่นกีตาร์ก็จะมีเวลาแต่งอะไรเยอะ ซ้อมจนได้แล้วค่อยมาอัด แต่ครั้งนี้มันสด เราเล่นได้เท่าไหนก็เท่านั้นแล้วบันทึกไปเลยครับ พอเวลามันน้อยเราก็ต้อง improvise ไปเลย

พัด: เห็นด้วยกับพี่ป่าน ผมว่ามันเมจิก ทุกคนในวงน่าจะรู้สึก ถ้าให้พูดแบบเท่ ๆ คือพอมันมีเวลาจำกัด (limitation) 5 วันนี้แล้วมีโอกาสเดียวต้องทำให้ได้ มันช่วยให้การตัดสินใจหลาย ๆ อย่างมันง่ายขึ้น อันนี้คิดได้แบบนี้ เป็น first idea ของเรา เล่นลงไปแล้ววงโอเคเลยก็มูฟออนต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก (ป่าน: บางทีพอทำเพลงหนึ่งแล้วเราทำไปเรื่อย ๆ แก้ไปเรื่อย ๆ แล้วมันช้ำเนอะ) ที่โดมบอกว่าอัดกลองมาถึงซัดเลย ก็ไม่ได้อัดจนจบเพลงด้วย อาจจะเป็นหนึ่งท่อนกับหนึ่งลูกส่ง แล้วเราตัด ๆ ยำ ๆ ให้มันเป็นเพลงได้มั้ย พอได้โครงได้ท่อนปุ๊บก็อัดซ้ำอีกรอบเข้าไป หรือไม่ได้อัดก็มี เพลง Mr. Rainbow Sky ก็รอบสองรอบเอง (โดม: ถ้าได้แล้วต้องรีบอัด ความรู้สึกมันจะไม่เหมือนกัน เอาเทค 1 กับเทค 3 มารวมกันมันก็ไม่ใช่)

เราต้องขอบคุณขั้นตอนแรกที่เราเลือกเดโมมายืดหดแล้วฟังเพื่อให้เก็ตว่าเทมโปเท่านี้ ความเร็วความช้าคีย์เพลงแบบนี้อันไหนมันใช่สุด ขั้นตอนนั้นเราทำไปก่อนเหมือนอนุญาตให้เราอิมโพรไวส์กับมันได้เต็มที่ เป็นโจทย์ที่ดีเหมือนกัน

พัด: ใช่

กราฟ: ผมชอบอัลบั้มนี้มาก ๆ ครับ

กราฟ: มีเพลงหนึ่งที่เราไปอัดบ้านพี่ป่าน ชื่อเพลง Feeling So Confused? อันนี้อัดค้างไว้นาน ปี 2021

พัด: สามสี่ปีแล้วอะ จริง ๆ ใช้เวลาวันเดียวที่บ้านพี่ป่าน แล้วเราก็ค้างไว้แบบนั้น 2 ปี แต่พอไปขุดโปรเจกต์กลับมามันก็อยู่ในอัลบั้มได้ว่ะ เราทำหลังจาก 5 วันนั้น เอาเป็นว่าไม่ใช้เวลาเยอะขนาดนั้น อาจจะเยอะสุดในอัลบั้ม แต่มันแค่นับอายุแล้วนาน

กราฟ: ไม่คิดเหมือนกันว่าผมจะมาถึงอัลบั้มนี้ experimental ได้ขนาดนี้ ตอนนั้นเราคิดว่าจะยึดแนวเพลงของเราไปเรื่อย ๆ แต่พอรับฟังอะไรมากขึ้น มาเป็นไอเดียเราเพิ่มขึ้น มันก็พัฒนาไปเรื่อย ๆ ไม่คิดเหมือนกันจะมาทำอัลบั้มนี้

กราฟ: (หัวเราะ) ไม่เคยเลย

พัด: มันเป็นแค่การเถียงกันเรื่องเพลงมากกว่า เช่นผมอยากได้กลองกรูฟเนี่ย แล้วอยากให้โดมตีให้ได้ โดมบางครั้งก็ไม่ค่อยอยากตี ผมก็คะยั้นคะยอให้ตีให้ได้ โดมก็เซ็งนิด ๆ อัดเสร็จก็จะไปกอดแล้วบอก ขอโทษ (เสียงอ้อน)

โดม: มีด้วยหรอ จำไม่ได้ (กราฟ: อันนี้คอนเฟิร์ม) ผมว่ามันคือพี่พัดอยากให้เป็นแบบนี้ แต่ในความรู้สึกคนที่เล่นอาจจะไม่ชอบ หรือผมคิดว่าไม่เข้าด้วยเซ้นต์ของตัวเอง สุดท้ายก็จะคนละครึ่งทาง ผมก็จะลดทอนลงมา มันต้องอะลุ่มอะล้วย (compromise) กันนิดนึง (พัด: แล้วผมก็จะยอม เออ ๆ แค่นี้ก็ได้) เอาจริงทุกคนในวงจะขี้เกรงใจกันหมด กราฟก็ขี้เกรงใจ ผมก็ขี้เกรงใจ พี่พัดก็ขี้เกรงใจปฎิเสธใครไม่เป็น มันรวม ๆ กันอะ เลยไม่มีใครโกรธจริงจัง

พัด: คาแรกเตอร์ต่างกัน แต่ต่างคนต่างขี้เกรงใจเลยอยู่ด้วยกันได้ ทุกคนมีความอะไรก็ได้อยู่ (หัวเราะ) ต่อให้จะเป็นยังไง แต่ก็อะไรก็ได้ มันก็โผล่ออกมาในงาน ในรูป ในวิชวล เวลาทำงานกับคนอื่นที่ไม่ใช่คนในวง ก็มีความ อะไรก็ได้

พัด: เราเลือกพีช (@_ph____) มาทำหน้าปกอัลบั้ม ต่อให้พีชทำไอเดียอะไรมามันไม่ใช่พีชทำให้วงอะ พีชทำในแง่ของศิลปินมีไอเดียของตัวเอง ถ้าพวกวิชวลจะอยู่ที่กราฟนิมิตเห็นอะไรขึ้นมาก่อน Illusion ภาพลวงตา ก็เลยบอกพีชไปแค่นั้นเลย อะไรที่มันมองแล้วมันเมาอะครับ (หัวเราะ) พีชทำมาโคตรเยอะ (กราฟ: พีชทำมามีหลายเวอร์ชั่นมาก) พีชจะทำแค่ปกแต่ artwork ในอัลบั้มจะเป็น โซ่ VVAS ทำให้ คู่ใจกันมานาน

โดม: ผมไม่ค่อยทะเลาะกับคนใน FOLK9 ครับ ผมจะทะเลาะกับคนที่ VVAS ครับ (ทุกคนหัวเราะ) *โดมเป็นมือกลองแบ็กอัพให้วง VVAS

ปูม(เจ้าของค่าย Parinam Music): วงกำลังจะมีทัวร์ญี่ปุ่น ทางค่ายที่ญี่ปุ่นก็แนะนำให้มาปล่อยใกล้ ๆ กัน มันจะได้ดูเป็นก้อนเดียวกัน ซีดี ไวนิล สตรีมมิ่งมาพร้อมกัน คนไทยอาจจะต้องรอวงไปแบกกลับมาจากญี่ปุ่น

FOLK9 Rainbow Safari Polycotton psychedelic Parinam Music

พัด: เรื่องนี้เพิ่งคุยกันในวงไปเอง ผมเปิดประเด็นว่าเราตามไม่ทันแล้วว่ะ ในวงนี้กราฟกับโดมจะอัพเดตเยอะสุด พี่ป่านกับผมจะ old school กว่า เป็นคนที่ตกโลกไปแล้วประมาณหนึ่ง

ป่าน: ผมเล่นโซเชียลแบบเด็ก Gen Y อะ (หัวเราะ)

กราฟ: ก็ยากนะครับ เพราะ FOLK9 ไม่ได้อยู่ในแพล็ตฟอร์มของเด็กเจนใหม่เลย แต่ก็เริ่มจะทำกันละครับ

โดม: พวกเราเหมือนอยู่ในดันเจี้ยน ต้องมาเจอ (หัวเราะ)

พัด: มันสัมพันธ์ (relate) กับความอะไรก็ได้ของวงด้วย ความคาดหวังทุกคนมีแหละอยากให้ดีอยากให้ทำชัดเจน แต่มันประนีประนอมได้กับสถานการณ์ก็ว่ากันไป เอาเท่าที่มี ผมก็ไม่ได้อยากบังคับให้ทุกอย่างมันออกมาดี แล้วมีผลกระทบกับจิตใจของสมาชิกวง ถ้ามันต้องเครียดมากเพื่อทำสิ่งนี้ ก็ทำให้มันไม่เครียดดีกว่า ขอแค่เราทำเพลงที่มันถูกใจเราเล่นแล้วภูมิใจ อยากอยู่กับมันไปนาน ๆ ก็โอเค ที่เหลือก็เป็นทีม Parinam Music เป็นคนในค่ายทำงานช่วยกันทำมาเก็ตติ้งดีกว่า (โดม: ผมรู้สึกว่ามันไม่ได้ยุ่งยาก (struggle) เราเข้าใจการทำโซเชียลมีเดียหรือมาเก็ตติ้งในแบบของเรา) ถ้าอยากไปมากกว่านี้ต้องทำโน่นทำนี่เยอะ ต้องเล่น X นะ ต้องทำ Reels อะไรเข้าใจ แต่มันไหวแค่เนี่ย (หัวเราะ) ก็ต้องยอมรับกับผลของมัน

โดม: วงยุคใหม่ ๆ จะทำคอนเทนต์ลง IG หรือ Tiktok ที่วงมาทำคอนเทนต์เล่นดนตรีโปรโมตเพลงไปเรื่อย ๆ ย้ำ ๆ เห็นแล้ววงเราก็คงทำอย่างนั้นไม่ได้เพราะกราฟอยู่ต่างจังหวัด ถ้าทำมันก็จะเหนื่อยเกิน

พัด: โอกาสเจอกันของวงน้อยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งเหมือนกัน พอเรามาเจอกันได้แค่ตอนซ้อม ก่อนไปเล่น ตอนทำเพลง ก็คงไม่มีเวลาทำคอนเทนต์กันมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่เล่นนะ Tiktok กับ X ก็มีสมัครไว้ เดี๋ยวไอเดียมาก็เล่นเอง แต่คงเป็นรูปแบบของ FOLK9 ยังไม่แน่ใจเหมือนกัน ตอนอัลบั้ม Chinese Banquet ก็จะเคร่งกว่านี้ ทำโน่นทำนี่เยอะ เซ็ตวิชวล เซ็ตไดเรกชั่น ทำคอนเทนต์ มันก็ใจพังอะ แลกกัน ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น (หัวเราะ) แค่เฉพาะวงผมนะ ถ้าวงอื่นเข้าคิดได้ว่ามีรูปแบบคอนเทนต์ที่เหมาะกับเขาก็ควรทำนะ

กราฟ: ผมว่าควรมีกฎหมายชัดเจนว่ายังไง ฝั่งคนที่เปิดร้านหรือคนขายเขาก็ยื่นเรื่องกันอยู่ ถ้ากลับไปผิดกฎหมายก็อาจมีผลกระทบเยอะ รัฐควรต้องชัดเจน ส่วนตัวผมอยากให้มันกลับไปผิดกฎหมายนะ ผมมีร้านคาเฟ่ต์และขายก๋วยเตี๋ยวของตัวเองอยู่หน้าโรงเรียนเจอเด็กบ่อย มันมีปัญหาตรงนี้จริง ๆ เรื่องปัญหาเยาวชนกับกัญชา เราเห็นกับตาตัวเองแล้วไม่โอเคจริง ๆ ถ้ามันกลับไปผิดกฎหมายก็ดีเหมือนกัน แต่ตอนนี้ควรมีกฎหมายที่ชัดเจนว่าจะช่วยเหลือเจ้าของกิจการยังไงได้บ้างถ้าจะให้มันผิดกฎหมาย

โดม: เครียดครับ

กราฟ: ตอนนี้อยู่ในช่วงซ้อมครับ

พัด: ไปทัวร์ญี่ปุ่นรอบนี้ไม่มีเอ็กซ์ไปด้วย เป็นสมาชิกเดิม 4 คน ต้องทำโชว์ใหม่ด้วย เครียด ๆ กันอยู่แต่โอเคอยู่ครับ ตอนนี้ 70% ละ

โดม: วันที่ 1 มิถุนานี้ครับ

กราฟ: Blueprint Livehouse ครับ

ป่าน: เอ็กซ์บอกอยากดูมากครับ วงนี้ (ทุกคนหัวเราะ)

พัด: จัดเต็มครับ 6 เพลงจากอัลบั้มใหม่

พัด: พาพี่ไปด้วยครับ (หัวเราะ) ผมว่าระบบหรือเซ็ตอัพวงผม old school มาก ไม่มีดาต้า ไม่ได้ต้องวางนู่นนี่นั่นสำหรับเล่นโชว์ขนาดนั้น น้อง ๆ ต้องมาสอนเรามากกว่า ทำ Hospitality กับ Rider ให้ดี แต่ผมคิดว่าเด็กรุ่นใหม่ทำได้ดีอยู่แล้ว

กราฟ: วงเด็ก ๆ น่าจะต้องสอนเรา (หัวเราะ) เด็กสมัยนี้ทำวงกันเก่งมากด้วย

ป่าน: ไม่กล้าแนะนำเลย วงเรา minimal มากครับ ผมว่าคนปวดหลังเวลาไปทัวร์อะไรไม่จำเป็นจริง ๆ ควรเอาออกครับ ตอนไปจีนนี่ไปแต่เบสเลยครับ ควรสื่อสารกับทีมงานหรือไลฟ์เฮ้าส์ที่ไปเล่นว่าเขาเตรียมอะไรให้บ้าง จะได้ไม่ต้องแบกไป

พัด: เคยมีคอนเทนต์ของ The COSMOS ที่ชื่อ Intro to Soundcheck ซาวด์เอนเกาหัวแกรก แต่ละประเทศเรียกศัพท์ตอนซาวด์เช็กไม่เหมือนกัน! ผมว่าดีมาก แนะนำให้อ่านครับ

กราฟ: สนุกแน่นอนครับ อาจจะเป็นอัลบั้มของ FOLK9 ที่ฟังครั้งแรกแล้วรู้สึกแปลก แต่ถ้าฟังลูปไปเรื่อย ๆ ทั้งอัลบั้มมันจะยิ่งดีขึ้นครับ

ป่าน: ก็ขอบคุณมากที่ติดตามกันมา และน่าจะชอบอัลบั้มนี้แน่นอน ถ้าเป็นแฟน FOLK9 มาตลอดจะรู้สึกว่าในอัลบั้มนี้มีกลิ่นคล้าย ๆ อัลบั้ม จะมีแฟนเพลงเดรตายมาบอกว่าชอบฟิลนี้ เฮ้ย เนี่ยแหละมู๊ดของ FOLK9 ที่พวกเราอยากฟัง เพชลงยุคแรก ๆ

พัด: คนที่ชอบ River ตอนนี้จะเป็นคนที่ชอบอัลบั้ม Morning Day หรือ My Pop Dog อยากให้ได้ฟังครับ มีทั้งอิลิเมนใหม่ ๆ และอิลิเมนเก่า ๆ วงรู้สึกรีเฟรชในการทำสิ่งนี้ รู้สึกว่าคนฟังน่าจะรีเฟรชเหมือนกัน ฝากด้วยครับ ‘Rainbow Safari Polycotton’

โดม: ดีใจด้วยครับ ที่ฟังกันมาจนถึงอัลบั้มนี้ (ทุกคนหัวเราะ) ไม่ได้รู้สึกว่าทุกคนจะต้องชอบทั้งอัลบั้ม ถ้าชอบซักหนึ่งหรือสองเพลงก็ดีใจแล้ว

พัด: ถ้าเพลงไหนเอาไปเร่งสปีดแล้วใช้บน Tiktok ได้ ใช้ orignal sound นะครับ เราจะขอบคุณมากเลย


ติดตามความเคลื่อนไหวของวงผ่านโซเชียลมีเดียได้ที่ Facebook และ Instagram

FOLK9 Rainbow Safari Polycotton psychedelic Parinam Music
+ posts

ชอบไปคอนเสิร์ตเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และยังชอบแนะนำวงดนตรีใหม่ ๆ ผ่านตัวอักษรตลอดเวลา

Related Articles

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy