เปล่งเสียงแห่งศรัทธาและเดินหน้าสู้ด้วยใจหวังกับ ‘Sonorous Faith PT.2’ อัลบั้มใหม่จาก Hope the Flowers

by Nattha.C
345 views
Hope the Flowers Sonorous Faith PT.2 review

เมื่อคลื่นจังหวะกระทบกันอย่างทรงพลังและท่วงทำนองได้เจาะลึกถึงแกนหัวใจ ผลงานชุดนี้ก็อาจเรียกได้ว่าเป็นบทกวีทางเสียงเพลงที่เชื่อมต่อระหว่างห้วงความรู้สึกภายในกับสภาวะการตื่นรู้ขณะรับฟัง Sonorous Faith PT.2 คือสตูดิโออัลบั้มลำดับที่สี่ของ Hope the Flowers วงดนตรีโพสต์ร็อคที่คอยขับกล่อมเราผ่านเมโลดี้อันสวยงาม คล้ายมวลบุบผาที่กำลังผลิบานหลังพ้นฤดูหนาวไร้แสงส่อง และสะพรั่งไปด้วยสำเนียงเสียงอันละเมียดละไม สดใสขึ้น ต่างจากผลงานพาร์ทแรกที่ชวนดำดิ่งบนกลิ่นอายโพรเกรสซิฟและซาวด์สุดเข้มข้นรวดร้าว

โดยยังคงคอนเซปต์เสมือนการจดบันทึก Spiritual Journey หรือประสบการณ์ทางจิตวิญญาณต่าง ๆ ที่ประสานเข้ากับดนตรีบรรเลงสไตล์แอมเบียนต์ นวดเน้นบรรยากาศแห่งธรรมชาติและความสุขสงบฉบับเอเชียตะวันตกผนวกรวมกับศิลปะดินแดนตะวันออก อาทิ การโปรโมทด้วยคอสตูมดีไซน์แบบชนเผ่า เจือดนตรีฟิลพื้นบ้าน การใช้ฮีลลิ่งคริสตัลและเสียงขันทิเบตบำบัดใน Aura บทนำที่เกริ่นถึงเรื่องราวความเชื่อในแต่ละมุมมอง ก่อนปูเส้นทางสู่จักรวาลใหม่ที่เราอาจไม่เคยได้ยินชื่อ

ซึ่งจังหวะเพลงส่วนใหญ่ในอัลบั้มนี้จะเบสออนจังหวะกลาง ไม่เร็วหรือช้าเกินไป แต่ยังส่งหมัดฮุกชวนตราตรึงเป็นระยะ จากจุดเริ่มต้นผ่านลีดกีตาร์ทั้งสามตัวที่ดำเนินพร้อมเบสริทึ่ม กลองมาร์ชชิ่งผสมเพอร์คัสชั่น เคล้าเสียงไวโอลินและคีย์บอร์ดเปียโนอันไพเราะ พวกเขาก็ได้เว้นช่วงให้แต่ละเครื่องได้เฉิดฉายราวคณะดุริงยางค์ เหมาะแก่การเล่นในคอนเสิร์ตฮอลหรือโรงละครเอามาก ๆ

และอีกหนึ่งความพิเศษของ Instrumental Music ในหลายต่อหลายแทร็กของพวกเขาที่ เช่น Anahata, Life Is Beautiful When You Smile, Healing, Change Your Heart ก็ทำงานกับอารมณ์ได้อย่างลื่นไหล เรียบง่าย แถมส่งต่อพลังบวกที่ค่อย ๆ สัมผัสส่วนลึก เพื่อรักษารอยร้าวและเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไป ใครได้ฟังแอบมีน้ำตารื้นกันบ้างแหละ

ทว่าเพลง Find Yourself, Hold My Hand กลับระเบิดความโออ่าบางประการที่สะกดเราด้วยขุมพลังที่ซ่อนอยู่ด้วยการเรียบเรียงไดนามิกหนักเบาเคลือบความหมองหม่น ทำให้ดนตรียาวกว่า 4-8 นาที ไม่น่าเบื่อนัก หรืองานเพลงบัลลาดร่วมสมัยอย่าง แม้ว่าโลกนี้ไม่มีใครรับฟังเธอ ที่ได้เสียงคอรัสของเอ้–กุลจิรา ทองคง แห่งวง Beagle Hug ร่วมกับฮอน—ณรงค์ฤทธิ์ อิทธิพลนาวากุล (มือกีตาร์) ช่วยปลดปล่อยอารมณ์ทุกข์เศร้า และโอบกอดผู้ฟังยามเหนื่อยล้

อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบภาพรวมของอัลบั้มก็ได้ฉายสีสันแห่งท้องฟ้า ผืนน้ำ หาดทราย เม็ดดิน กระทั่งการหวนคืนสู่สายลมแห่งธรรมชาติ เหมือนพวกเขาได้กลับไปที่หัวใจหลั

+ posts

แบม นักเขียนน้องเล็กที่ชอบอ่านหนังสือและฟังเพลงในเวลาเดียวกัน ปัจจุบันกลับมาทำเพจ Listenist

Related Articles

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy